Trí thức trẻ với các vấn đề an ninh phi truyền thống

07/08/2015 Lượt xem: 727 In bài viết

Diễn đàn có sự tham dự của đồng chí Đào Ngọc Dung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an cùng sự tham gia của hơn 200 đại biểu là đoàn viên - đội ngũ trí thức trẻ đại diện cho Đoàn khối các cơ quan Trung ương. BCH Đoàn Thanh niên Ủy ban Dân tộc tham dự có đồng chí Lưu Thị Mai Hương - Bí thư Đoàn Thanh niên Ủy ban Dân tộc cùng một số đồng chí Ủy viên trong BCH.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, đồng chí Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Trong công cuộc hội nhập sâu và rộng mang đến nhiều vận hội, song cũng kéo theo những vấn đề toàn cầu như an ninh tài chính, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu…với nhiều diễn biến phức tạp. Cũng như cộng đồng quốc tế, Việt Nam phải đối phó ngày càng quyết liệt hơn với các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, đặc biệt là an ninh mạng và các hình thái chiến tranh kiểu mới. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là Đoàn Thanh niên cần quan tâm, chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng thế trận lòng dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, mỗi cơ quan, đơn vị cần xây dựng Đảng trong sạch, giữ vững lòng dân, hoàn thành nhiệm vụ.

Chia sẻ với đội ngũ trí thức trẻ, Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, khái niệm “an ninh phi truyền thống” lần đầu được đề cập trong văn kiện Đại hội XI của Đảng; vấn đề an ninh phi truyền thống như khủng bố, biến đổi khí hậu, an toàn năng lượng, kể cả tội phạm… đòi hỏi tầm hợp tác quốc tế vì không có một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được; Lực lượng an ninh, công an không đơn độc trong đối phó an ninh phi truyền thống. Vì vậy, đây là nhiệm vụ của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn dân.

Tại diễn đàn, các tri thức trẻ đã bày tỏ nguyện vọng và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề an ninh về kinh tế, tài chính, an ninh lương thực, môi trường, biến đổi khí khậu, văn hóa và an ninh mạng, sự hợp tác về an ninh trong ASEAN liên quan đến vấn đề an ninh phi truyền thống.... được lãnh đạo Đảng ủy Khối, Bộ Công an và Trung ương Đoàn giải đáp.

Mai Hương