Hướng về đồng bào nghèo vùng cao

21/12/2014 Lượt xem: 541 In bài viết

Xã Vần Chải là xã xa nhất của huyện Đồng Văn, đường sá đi lại rất hiểm trở. Cơ sở vật chất của xã vẫn còn nhiều khó khăn và thiếu thốn (thậm chí Hội trường của xã hiện tại phải đi mượn của thôn). Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 58%, 100% đồng bào sinh sống trên địa bàn xã đều là dân tộc tộc Mông.

Cảm thông với sự khó khăn, vất vả của bà con các dân tộc nơi đây, ngay từ đầu năm 2014, dưới sự định hướng, chỉ đạo của Chi ủy Chi bộ và Ban Giám đốc, Chi đoàn Trung tâm Thông tin đã xây dựng Kế hoạch tình nguyện “Hướng về trẻ em nghèo vùng cao”, trong đó vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong và ngoài Trung tâm Thông tin quyên góp, ủng hộ quần áo, chăn ấm, sữa… và đến tháng 12/2014, Chi đoàn đã tổ tổng hợp được hơn 200 bộ quần áo dành cho học sinh mầm non, tiểu học, trung học; 25 thùng sữa vinamilk (tương đương 1.200 hộp); 1 bộ máy vi tính, máy in; 10 chiếc chăn bông.

Để đến được với xã Vần Chải, những đoàn viên thanh niên hai Chi đoàn Trung tâm Thông tin và Chuyên đề DT&MN đã phải vượt qua quãng đường gần 500 km, núi non hiểm trở và trong cái giá rét 5-6 độ C. Tại xã Vần Chải, Đoàn tình nguyện đã trao 1 bộ máy tính, máy in cho Đoàn Thanh niên xã Vần Chải; trao quần áo và 25 thùng sữa cho các em học sinh trường mầm non và trường cấp I, cấp II của xã.
Tại trường mầm non xã Vần Chải, cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường mầm non xúc động cho biết: “Các em học sinh từ khi đi học đến giờ chưa biết uống sữa là gì, điều kiện gia đình thì khó khăn, nhà trường cũng chỉ có thể lo cho các em ăn bữa chính, những hộp sữa do Đoàn tình nguyện đem đến rất ý nghĩa và thiết thực với các em”.

Mặc dù đã gần giữa trưa, trên con đường đá cheo leo, hiểm trở dài hơn 3km, Đoàn tình nguyện đã đến từng hộ gia đình thôn Khó Cho, xã Vần Chải trao 10 chiếc chăn bông ấm cho các gia đình nghèo. "Mặc dù đi lại khó khăn, hiểm trở, nhưng khi trao tận tay bà con những món quà đầy ý nghĩa thiết thực, đúng mục đích, những vất vả, mệt mỏi gần như tan biến, lòng chúng tôi ấm lại" – đồng chí Chu Văn Tấn, thành viên Đoàn tình nguyện tâm sự.

Những món quà tặng tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa và thông điệp của hoạt động lại rất lớn. Qua hoạt động lần này, các thành viên trong Đoàn tình nguyện đều hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có nhiều hơn những cá nhân, tổ chức khác quan tâm, dành những hoạt động thiết thực cho bà con các dân tộc, cho trẻ em nghèo ở xã Vần Chải nói riêng và các tỉnh vùng cao nói chung, để mỗi mùa đông đến các em nhỏ được mặc ấm hơn, được uống nhiều sữa hơn, các gia đình có thêm những chiếc chăn ấm để chống chọi lại cái rét ở vùng cao.

Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn tình nguyện:

Chi đoàn Trung tâm Thông tin Trao tặng bộ máy vi tính…

…và đại diện Ban Chuyên đề DT& MN trao máy in cho Đoàn Thanh niên xã Vần Chải.

Trao sữa, quần áo cho các cháu Trường mầm non Vần Chải…

…và phát kẹo, động viên các cháu.

Trao sữa và quần áo cho các em học sinh cấp I, II xã Vần Chải.

Trên đường đến thôn Khó Cho, xã Vần Chải.

Mang đến cho bà con những chiếc chăn ấm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin trao chăn ấm cho gia đình anh Vàng Mí Sính, thôn Khó Cho…

…và các hộ gia đình khác ở trong thôn

Phát kẹo và thăm hỏi các cháu nhỏ trên đường đi.

Xuân Thường